ขนมกระต่ายแบบไหนที่น้องกินได้?
top of page
  • Writer's picturevitapets

ขนมกระต่ายแบบไหนที่น้องกินได้?


กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่ชอบขนมเอามากๆ และเด็กๆจะตกหลุมรักคุณแน่ ๆ หากคุณให้ขนมอร่อย ๆ กับพวกเขา แต่การให้ขนมกระต่ายมากเกินไปเป็นเรื่องที่ต้องระวัง เพราะอาจทำให้น้องป่วยและในกรณีเลวร้ายที่สุดถึงขั้นกลับดาว…เสียชีวิตได้! คนที่เพิ่งเริ่มเลี้ยงกระต่ายได้ไม่นาน อาจจะยังไม่แน่ใจว่าขนมแบบไหนที่ดีสำหรับน้อง

ขนมที่ดีต่อสุขภาพของกระต่ายมากที่สุดก็คือ ขนมที่มีส่วนผสมของหญ้าแห้ง ผลไม้ และผักใบเขียว เป็นหลัก และต้องให้เด็กๆกินในปริมาณที่เหมาะสม หากให้ขนมกับกระต่ายมากเกินไป พวกเขาจะยิ่งอยากกินมากขึ้นๆ และนั่นก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของน้องได้

ในท้องตลาดเองก็มีขนมกระต่ายมากมายวางขาย ซึ่งผู้เลี้ยงต้องระวังและคอยเลือกสรรขนมที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพน้องไว้ก่อน มิเช่นนั้นแล้ว จากความตั้งใจของเราที่อยากจะให้เขามีความสุขและเพลิดเพลินกับขนม อาจกลายเป็นฝันร้ายของทั้งกระต่ายและตัวคุณเองได้

ควรให้ขนมกระต่ายในปริมาณเท่าไหร่?

อย่างที่เคยกล่าวไปแล้วว่ากระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีระบบย่อยอาหารที่เปราะบางมาก ทำให้พวกเขาไม่ควรกินขนมในแต่ละวันมากเกินไป ปริมาณที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 1-2 ช้อนชาต่อวันเท่านั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดตัว สุขภาพ และความแอคทีฟของกระต่ายด้วยว่ามีมากน้อยแค่ไหน กระต่ายที่มีขนาดเล็กควรกินขนมในปริมาณที่น้อยกว่า และกระต่ายที่มีสุขภาพดีก็สามารถทานขนมได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่ควรเป็นประจำทุกวัน

พึงระลึกไว้เสมอว่ากระต่ายเป็นสัตว์กินพืชที่ต้องการอาหารที่มีไฟเบอร์สูงโดยมีหญ้าแห้งเป็นอาหารหลัก และอาหารจำพวกขนมจัดเป็นของว่างทานเล่นที่ควรจำกัดปริมาณให้น้อยเข้าไว้เป็นดี


ข้อควรระวัง

หากคุณอยากให้กระต่ายได้ลองกินขนมใหม่ ๆ ต้องเริ่มจากการค่อย ๆ ให้ เพราะอาจส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหารของกระต่าย เช่น ทำให้ย่อยอาหารได้ช้าลง หรือถึงขั้นหยุดทำงานเลยก็ได้ เช่นว่า หากคุณให้กล้วยกับกระต่ายเป็นครั้งแรก ให้เริ่มจากการให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อนในช่วงแรก ๆ จนกระทั่งแน่ใจว่าระบบย่อยอาหารของกระต่ายสามารถย่อยได้ปกติ

ขนมแบบไหนที่ดีกับสุขภาพกระต่าย?


ขนมที่ทำมาจากหญ้า (Baked Hay)


ขนมที่ทำมาจากหญ้าเป็นขนมกระต่ายที่ดีต่อสุขภาพ มักจะทำมาจากหญ้าทิโมธี หญ้าอัลฟัลฟา หรือหญ้าชนิดต่างๆเป็นหลัก มีรสชาติหวานเล็กน้อยและอาจมีส่วนผสมพิเศษที่มักไม่ค่อยได้เห็นในอาหารหลักทั่วไปของกระต่าย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความหลากหลายและความเพลิดเพลินให้น้องเป็นอย่างดี


สมุนไพรอบแห้ง (Dried Herbs)


อีกหนึ่งประเภทของขนมกระต่ายที่น่าสนใจก็คือสมุนไพรอบแห้ง ซึ่งเหมาะกับกระต่ายที่ไม่ค่อยชอบกินหญ้าแห้งเท่าไหร่ ให้ลองโรยส่วนผสมของสมุนไพรอบแห้งลงในกองหญ้าแห้ง เพื่อช่วยให้กระต่ายกินอาหารแห้งได้มากขึ้น


ผลไม้และผักอบแห้ง (Dried fruits and vegetables)


ผักและผลไม้อบแห้งเป็นตัวเลือกที่สามารถเก็บไว้ได้นาน แต่ก่อนที่จะซื้อ ให้ดูที่ส่วนผสมด้วยว่าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง มีส่วนผสมของน้ำตาลมากเกินไปหรือไม่ เพราะถ้ามีมากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของน้อง


ผักใบเขียว


นอกจากนี้ ผู้เลี้ยงสามารถเลือกให้ผักใบเขียว(หรือขนมที่มีส่วนประกอบของพืชและผักเป็นหลัก)เป็นของว่างทานเล่นได้เหมือนกัน เพราะนอกจากจะเป็นขนมที่อร่อยสำหรับกระต่ายแล้ว ก็ยังดีต่อสุขภาพของพวกเขา และสามารถให้ได้บ่อยกว่าขนมประเภทอื่นๆ


กระต่ายแต่ละตัวก็มีความชอบที่แตกต่างกัน กระต่ายบางตัวก็กินแทบทุกอย่าง แต่กระต่ายบางตัวก็เลือกกินแต่ที่ชอบเท่านั้น ซึ่งจะรู้ได้ก็ต่อเมื่อลองให้หลาย ๆ อย่างแล้วดูว่ากระต่ายของคุณชอบกินอะไรเป็นขนมมากที่สุด

ลองวางขนมชนิดต่าง ๆ ไว้บนถ้วยดูว่ากระต่ายชอบกินอะไร ขนมอันไหนที่แค่ลองกินนิดเดียวแล้วก็เมิน หรือขนมอันไหนที่แป๊ปเดียวก็กินหมด จากนั้นคุณก็จะได้รู้ว่ามีขนมอะไรบ้างที่คุณสามารถให้เป็นรางวัลกับกระต่ายได้

การให้ขนมยังช่วยให้คุณสังเกตได้ด้วยว่ากระต่ายของคุณยังมีสุขภาพที่ดีอยู่หรือเปล่า หากให้ขนมเหมือนเดิมแบบที่พวกเขาชอบ แค่อยู่มาวันหนึ่งก็ไม่ลุกขึ้นมากินเหมือนเคย ก็เป็นสัญญาณว่ากระต่ายของคุณอาจกำลังไม่สบายอยู่ก็ได้

 

เนื้อหาในบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ VITAPETS ผู้ใดประสงค์จะคัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง หรือเผยแพร่บางส่วนหรือทั้งหมดเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ต้องได้รับการยินยอมจากทางเพจก่อนเท่านั้น สำหรับการเผยแพร่ทั่วไป สามารถกดปุ่ม SHARE ด้านล่าง หรือคัดลอกลิงค์บทความไปได้เลยครับ :)




1,636 views0 comments
bottom of page