อาหารกระต่าย (ที่ควรและไม่ควรกิน)
top of page
  • Writer's picturevitapets

อาหารกระต่าย (ที่ควรและไม่ควรกิน)


อาหารกระต่าย

ไม่ว่าคุณจะเพิ่งซื้อกระต่ายมาเป็นสัตว์เลี้ยง หรือกำลังคิดอยู่ว่าอยากจะเลี้ยงกระต่ายสักตัว คุณอาจจะสงสัยว่าจริง ๆ แล้วกระต่ายควรกินอะไรเป็นอาหารกันแน่ ใช่ตามที่เราเคยเห็นในโฆษณากันบ่อย ๆ ว่ากระต่ายชอบกินแครอทกับผักบุ้งหรือเปล่า หรือให้อาหารเม็ดแบบที่แมวกับสุนัขกินจะดีกว่า มาไขข้อสงสัยไปพร้อม ๆ กันว่าอาหารกระต่ายมีอะไรบ้างได้ในบทความนี้เลย


จริง ๆ แล้วอาหารกระต่ายหลัก ๆ ควรเป็นหญ้าแห้ง (hay) ตามด้วยอาหารเม็ดและผักใบเขียวประมาณ 1-3 ถ้วยต่อวัน ซึ่งแตกต่างกันไปตามขนาดของกระต่าย ส่วนผักผลไม้อื่น ๆ สามารถเพิ่มเติมได้เล็กน้อยเป็นเหมือนขนมว่างทานเล่น อย่างเช่น แครอท หรือ กล้วย เป็นต้น


กระต่ายเป็นสัตว์ที่มีระบบทางเดินอาหารที่เปราะบางมาก ทำให้มักมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องท้องใส้อย่างเช่นภาวะท้องอืด (gastric stasis) ได้อยู่บ่อยครั้ง หากไม่ได้รับการดูแลหรือรักษาอย่างถูกต้อง อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตของน้องได้ ทำให้คุณต้องคอยระวังเกี่ยวกับอาหารการกินของกระต่ายอยู่เสมอ เพื่อให้กระต่ายของคุณเติบโตได้อย่างแข็งแรง


หญ้ากระต่าย มีไว้ห้ามขาด


คุณควรเตรียมหญ้ากระต่ายไว้เป็นอาหารให้กับน้องไว้ไม่ขาด โดยหญ้าเหล่านี้ประกอบไปด้วยไฟเบอร์และโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อระบบขับถ่ายของกระต่าย ทำให้ร่างกายของน้องสามารถดูดซึมสารอาหารที่จำเป็น และช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


การมีหญ้ากระต่ายเตรียมไว้ตลอดเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะกระต่ายของคุณควรกินหญ้าเป็นอาหารหลักประมาณ 80% ต่อวัน หญ้าแห้งพวกนี้จะช่วยให้กระต่ายมีระบบย่อยที่สมดุล ช่วยลับฟัน ช่วยป้องกันก้อนขนติดอยู่ในลำไส้ และยังช่วยส่งเสริมพฤติกรรมการหาอาหาร กระตุ้นให้กระต่ายของคุณอยากรู้อยากเห็นมากขึ้น ซึ่งดีต่อสุขภาพจิตของกระต่ายด้วย




ประเภทของหญ้ากระต่ายที่คุณเตรียมไว้ส่วนใหญ่คือหญ้าแห้งทิโมธี (timothy hay) ซึ่งเป็นประเภทของหญ้าแห้งที่มีเนื้อหยาบและมีไฟเบอร์สูงที่สุด หญ้ากระต่ายชนิดนี้ดีต่อสุขภาพช่องท้องและฟันของกระต่าย นอกจากนั้นก็ยังมีหญ้ากระต่ายประเภทอื่น ๆ ที่สามารถผสมเข้าไปด้วยได้ เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับกระต่าย

ประเภทหญ้าแห้งที่ใช้เป็นอาหารกระต่ายโตได้ดี ได้แก่:

  • หญ้าทิโมธี (Timothy Hay)

  • หญ้าเทือกเขา (Mountain Hay)

  • หญ้าออชาร์ด (Orchard Hay)

  • หญ้าโอ๊ต (Oat Hay)

  • หญ้าเมโดว์ (Meadow Hay)

  • หญ้าผสมสมุนไพร (Herbal Hay)

  • หญ้าบลูกลาส (Bluegrass Hay)

  • หญ้าฟาง (Fescue Hay)

  • หญ้ามาร์ช (Marsh Hay)

เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับหญ้าอัลฟาฟ่า


คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับหญ้าอัลฟาฟ่า (Alfalfa) แต่จริง ๆ แล้วหญ้าอัลฟาฟ่าคือพืชตระกูลถั่ว ไม่ใช่หญ้า โดยมีปริมาณของโปรตีนและแคลเซียมที่สูงกว่า ซึ่งไม่เหมาะสำหรับใช้เป็นอาหารกระต่ายที่โตเต็มวัย หากให้กินในระยะยาวอาจจะส่งผลเสียได้ คือเป็นนิ่ว...

แต่คุณสามารถให้หญ้าอัลฟาฟ่าสำหรับกระต่ายที่มีอายุน้อยกว่า 6 เดือนได้ เพราะจะช่วยให้กระต่ายในวัยเด็กได้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแรง หรือถ้ากระต่ายของคุณเป็นกระต่ายที่โตเต็มวัยแล้ว แต่ยังมีน้ำหนักที่น้อยไป ก็สามารถให้หญ้าอัลฟาฟ่าเพิ่มเติมคู่ไปกับหญ้าแห้งประเภทอื่น ๆ ได้ด้วย


หนึ่งในปัญหาที่กระต่ายมักพบเจอเป็นประจำคือภาวะที่ลำไส้หยุดทำงาน (Gastrointestinal stasis หรือ GI Stasis) ซึ่งเกิดจากภาวะที่ลำไส้ทำงานค่อย ๆ ช้าลงจนหยุดทำงานในที่สุด การมีหญ้าแห้งเตรียมพร้อมไว้ตลอดเวลา จะช่วยให้ระบบการย่อยอาหารของกระต่ายทำงานได้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง และช่วยเลี่ยงปัญหาทางเดินอาหารอุดตันได้


หญ้ากระต่าย

หญ้าช่วยลับฟันน้อง


หญ้าแห้งเป็นอาหารกระต่ายที่ดีต่อสุขภาพฟันของน้อง เนื่องจากฟันของกระต่ายจะมีลักษณะเหมือนเล็บเลยก็คือสามารงอกยาวขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้กระต่ายจำเป็นต้องกินอาหารที่ช่วยขบฟันของพวกเขา และหญ้าแห้งก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเนื่องจากสามารถทำหน้าที่นั้นได้ดี คุณสามารถเตรียมของอย่างกิ่งไม้หรือไผ่ที่ปลอดภัยไว้ให้กระต่ายแทะเล่นได้อีกแรง เพื่อให้ฟันของกระต่ายแข็งแรงและไม่ยาวจนเกินไป


อาหารเม็ดสำหรับกระต่าย


รู้มั้ยว่า…ผู้เลี้ยงกระต่ายส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะปรนเปรอเด็กด้วยอาหารเม็ดมากกว่าหญ้าแห้ง แต่อาหารเม็ดไม่ควรเป็นอาหารหลักสำหรับกระต่าย เพียงแต่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับเพิ่มสารอาหารให้เขา และควรให้อยู่ประมาณแค่ 15% - 20% ต่อวันเท่านั้น ซึ่งมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับขนาดของกระต่ายของคุณด้วย

ไม่ต้องกังวลไปหากพบว่ากระต่ายของคุณกินอาหารเม็ดหมดไวมาก ให้อดทนรอแล้วค่อยให้เพิ่มในวันพรุ่งนี้แทน เพราะยังไงพวกเขาก็มีหญ้าแห้งไว้ให้กินอยู่เสมอ คุณควรฝึกให้กระต่ายของคุณกินหญ้ามากกว่าอาหารเม็ดตั้งแต่ยังเล็ก เพราะมีประโยชน์และดีต่อสุขภาพของน้องมากกว่า



ผักใบเขียว

ผักใบเขียวเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยสารอาหารชั้นเลิศ และรสชาติที่แปลกใหม่และหลากหลายนี้ก็ให้ความเพลิดเพลินกับกระต่ายเป็นอย่างดี เนื่องจากมีเนื้อสัมผัสที่ต่างออกไป ทำให้ผักใบเขียวเป็นอาหารโปรดของน้อง

คุณสามารถกระต่ายกินผักได้ในปริมาณ 5-10% ต่อวัน และถ้าหาได้ 2-3 ประเภทที่แตกต่างกันต่อวันได้ยิ่งดี ซึ่งเป็นประเภทใดก็ได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงพวกผักที่มีกรดออกซาลิกสูง

คุณอาจจะต้องคอยปรับการให้อาหารกระต่ายตามอายุที่มากขึ้น อย่างไรก็ตามอาหารหลัก ๆ สำหรับกระต่ายก็คือ หญ้าแห้ง อาหารเม็ด ผัก และน้ำ

น้ำ

กระต่ายควรมีน้ำสะอาดไว้ใกล้ ๆ ตลอดเวลา ซึ่งเราควรทำความสะอาดถ้วยน้ำด้วยเป็นประจำทุกวัน และตรวจสอบว่าไม่มีสิ่งสกปรกหรือราขึ้นบนถ้วย

กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่กินน้ำเก่งมาก พวกเขาควรดื่มน้ำพอ ๆ กับที่สุนัขตัวเล็ก ๆ ดื่มต่อวันเลยทีเดียว ผู้เลี้ยงควรเตรียมน้ำไว้สำหรับกระต่ายประมาณไว้ไม่อั้น มีไว้ให้น้องพร้อมดื่นตลอดวัน ส่วนปริมาณนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง กระต่ายจะกินน้ำมากขึ้น หากกำลังท้อง อยู่ในช่วงหน้าร้อน หรือเป็นกระต่ายที่แอคทีฟอยู่ตลอดเวลา เป็นต้น

ขนมกระต่าย

กระต่ายแทบทุกตัวชอบกินขนม ผัก และผลไม้ การให้ผักหรือผลไม้ชิ้นเล็กๆเป็นครั้งคราวก็นับเป็นความสุขเล็ก ๆ ให้กับน้องได้ แต่ไม่ควรให้ขนมหรือผมไม้ที่มีส่วนผสมของน้ำตาลมากเกินไป

เพราะอาจทำให้น้องท้องใส้ปั่นป่วน โดยปริมาณที่พอดีคือไม่เกินประมาณ 1-2 ช้อนชาต่อวัน (แล้วแต่น้ำหนักตัว)

นอกจากนี้ การให้ขนมกระต่ายนับเป็นวิธีหนึ่งที่ใช้ตรวจเช็คสุขภาพของน้องในเบื้องต้นได้ เพราะปกติเจ้าขนปุยจะรีบวิ่งมาหาเราในทันทีที่ได้ยินเสียงเปิดถุง แต่ถ้าน้องไม่ลุกขึ้นมากินล่ะก็ แสดงว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีที่บ่งชี้ว่ากระต่ายอาจจะกำลังป่วย และควรพิจรณาพาไปพบแพทย์

เชื่อว่าเป็นเรื่องยากสำหรับหลาย ๆ คนต้องฝืนใจไม่ให้ของโปรดกับกระต่ายน้อยที่น่ารักของคุณ แต่อย่าลืมว่าการให้อาหารกระต่ายอย่างเหมาะสมจะช่วยให้น้องมีสุขภาพที่ดีและอยู่กับคุณไปนาน ๆ และการทำตรงกันข้ามอาจทำให้เขาต้องเจอกับปัญหาสุขภาพ และด่วนจากไปก็เป็นได้

 

เนื้อหาในบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ VITAPETS ผู้ใดประสงค์จะคัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง หรือเผยแพร่บางส่วนหรือทั้งหมดเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ต้องได้รับการยินยอมจากทางเพจก่อนเท่านั้น สำหรับการเผยแพร่ทั่วไป สามารถกดปุ่ม SHARE ด้านล่าง หรือคัดลอกลิงค์บทความไปได้เลยครับ :)



24,116 views0 comments
bottom of page