พยาธิในนก น่ากลัวกว่าที่คิด!
top of page
  • Writer's picturevitapets

พยาธิในนก น่ากลัวกว่าที่คิด!


นกทุกสายพันธุ์...เสี่ยงเจอพยาธิ ใช่ครับ! ทุกสายพันธุ์ไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่าเล็ก กลาง ใหญ่ เลี้ยงในบ้าน ในกรง หรือโรงเรือน ล้วนมีความเสี่ยงหมดทั้งสิ้น


พยาธิมาจากไหน?

ไข่พยาธิมักติดมากับอาหาร...ทานตะวัน ธัญพืช ผลไม้ต่างๆที่ปลูกจากพื้นดิน หากไม่ได้ผ่านกระบวการทำความสะอาดก่อนนำมาเป็นอาหารให้กับนกแล้ว ไข่พยาธิจะเข้าสู่ร่างกายนก จากเล็กๆ ค่อยๆเพาะเป็นตัว และกลายร่างเป็นตัวหนอนที่น่ากลัว!

เมื่อนกถ่ายของเสียออกมา มูลของนกจะมีไข่พยาธิปนติดอยู่ด้วย นกตัวอื่นที่อยู่ใกล้บริเวณที่มีเชื้อ ก็โดนด้วย!


ทันทีที่นกกลืนไข่พยาธิเข้าไป พวกมันจะเริ่มฟักเป็นตัวอ่อนอย่างรวดเร็ว และพุ่งตรงไปยังลำใส้ของนก

ตัวอ่อนจะเติบโตกลายเป็นพยาธิเมื่อถึงลำใส้ และเมื่อนี้เองที่พยาธิจะวางไข่เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ..เพิ่มจำนวนขึ้นอีกมหาศาล คอยแย่งสารอาหารจากนกสุดที่รักของคุณ

ทีนี้ล่ะ... งานเข้า!


การจะรู้ว่านกของเรามีพยาธิหรือไม่นั้นยากมาก เพราะนกอาจมีพยาธิอยู่หลายร้อยตัวในลำใส้โดยไม่เผยอาการป่วยใดๆออกมาเลย

แต่เมื่อใหร่ที่จังหวะได้...เช่นนกมีอาการเครียด ป่วย หรือภูมิตก พยาธิเหล่านี้จะทวีขึ้นเป็นหลายเท่าตัว ส่งผลให้นกป่วยหนัก หรือถึงขั้นตายได้!



อาการเบื้องต้นที่พอสังเกตได้คือ

• ผอม/น้ำหนักลด • ขนตั้งฟู • ซึม/ไม่ร่าเริง • หยุดไข่/ ไข่ลม

【นกพ่อ-แม่พันธุ์ที่ป่วยจากพยาธิจะให้ผลผลิตน้อยกว่าปกติ หรือหยุดไข่ไปเลย สำหรับท่านที่หวังผลผลิตสูงสุด อย่าลืม! ถ่ายพยาธิให้เรียบร้อยก่อนเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ของนก】

ปัญหาคืออาการเหล่านี้ไม่ได้เกิดเฉพาะกับนกที่ติดเชื้อพยาธิ แต่เกิดได้กับนกที่ป่วยเป็นโรคอะไรก็ได้ การรอให้เห็นอาการป่วยเหล่านี้ก่อนแล้วค่อยถ่ายพยาธินก เป็นวิธีที่ไม่แนะนำ!

รู้มั้ยว่า?

พยาธิตัวหนอนเป็นสาเหตุหลักของการตายของนกนับพันตัวทุกๆปี ผู้เลี้ยงนกทุกท่านควรถ่ายพยาธิอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะทำด้วยตัวคุณเอง หรือเลือกใช้บริการกับคลินิกสัตว์เลี่ยงที่เชี่ยวชาญ (ถ่ายทุกๆ 3 - 4 เดือน) ก็ได้ทั้งน้น

สำคัญคือ ควรเลือกตัวยาที่ได้มาตารฐาน ฆ่าพยาธิได้ทุกชนิด และที่สำคัญ ต้องปลอดภัยกับนก :)


Wormout Gel ยาถ่ายพยาธิจาก VETAFARM ประเทศออสเตรเลีย ฆ่าพยาธิได้ทุกชนิด


สินค้าพร้อมส่ง:

☑Wormout Gel 50ml 600 บาท ☑Wormout Gel 100ml 750 บาท ☑Wormout Gel 250ml 1,200 บาท ☑Wormout Gel 1 Litre 4,000 บาท __________________ ● สั่งซื้อ/สอบถาม ● Inbox : http://m.me/vitapets.online Tel. : 081-0000045 Line ID : @vitapets (มี @ ด้วยนะครับ) หรือคลิ๊กลิ้งค์นี้ http://line.me/ti/p/%40vitapets

12,278 views0 comments
bottom of page