ความสำคัญของเกลือในอาหารนก
top of page
  • Writer's picturevitapets

ความสำคัญของเกลือในอาหารนก


นกกินดิน

ผู้เลี้ยงนกบางท่านอาจเคยได้ยินคำกล่าวว่า “นกกินเกลือไม่ได้” เพราะความเค็มจะสร้างปัญหาความกระหายน้ำและปัญหาการขาดน้ำอย่างรุนแรง ทำให้เกิดภาวะไตวาย และมีความเสี่ยงถึงชีวิตได้!

จริงครับ...แต่เกลือจะเป็นพิษต่อร่างกานนกก็ต่อเมื่อได้รับในปริมาณมากเท่านั้น ความจริงแล้ว ร่างกายนกยังต้องการเกลือ (โซเดียมคลอไรด์) อยู่ปริมาณหนึ่งเพื่อรักษาสมดุลของสุขภาพโดยรวม เช่นการทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ หรือเพื่อควบคุมของเหลวภายในร่างกาย เป็นต้น หากอาหารที่นกได้รับปราศจากเกลือหรือมีปริมาณน้อยจนเกินไป อาจทำให้มีการขับถ่ายของเหลวมากกว่าปกติ (polyuria) น้ำหนักตัวลด อาการเมื่อยล้า หรือการเจริญเติบโตช้ากว่าที่ควรจะเป็น

สำหรับมนุษย์อย่างเรานั้น ทุกๆวันก็จะมักจะกินอาหารที่มีส่วนผสมของเกลืออยู่แล้ว (เช่นอาหารประเภทเนื้อสัตว์ นม ไข่ ฯลฯ) แต่สำหรับสัตว์บางชนิดอย่างนกแก้วนั้น อาหารที่หากินได้ส่วนใหญ่ในป่าหรือธรรมชาติ มักจะขาดแคลนแร่ธาตุหลายชนิด จึงเป็นที่มาของปรากฏการณ์ ที่ในบางช่วงฤดูกาล นกปากขอที่อาศัยในธรรมชาติจะบินเฟ้นหาแหล่งอาหารเสริมที่อุดมไปด้วยเกลือนานาชนิด อย่างเช่นนกในแถบตอนใต้ของประเทศเปรู ที่มักจะรวมตัวกินมาเลียกินดินเหนียวแถบลุ่มน้ำ เพื่อเติมโซเดียม (sodium) บำรุงร่างกายของพวกมัน

VDO จาก BBC

ด้วยเหตุผลข้างต้นที่กล่าวมา จึงไม่น่าเปลกใจที่เราจะเห็นส่วนผสมของเกลือ (โซเดียมคลอไรด์) ปรากฏอยู่ในฉลากของอาหารเม็ดสำเร็จรูปที่ได้มาตราฐานอยู่ด้วย เพราะแร่ธาตุชนิดนี้ นับว่ามีบทบาทสำคัญต่อการดำรงอยู่ของนกแก้วไม่น้อยไปกว่าสารอาหารชนิดอื่นๆเลย

 

เนื้อหาในบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ VITAPETS ผู้ใดประสงค์จะคัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง หรือเผยแพร่บางส่วนหรือทั้งหมดเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ต้องได้รับการยินยอมจากทางเพจก่อนเท่านั้น สำหรับการเผยแพร่ทั่วไป สามารถกดปุ่ม SHARE ด้านล่าง หรือคัดลอกลิงค์บทความไปได้เลยครับ :)


ติดตามบทความใหม่ๆผ่าน LINE ได้ที่ @vitapets (กดปุ่มด้านล่าง)

2,705 views0 comments
bottom of page