น้ำหนักที่เหมาะสมของนกแต่ละสายพันธุ์
top of page
  • Writer's picturevitapets

น้ำหนักที่เหมาะสมของนกแต่ละสายพันธุ์


นกกินดิน

ดังที่ได้กล่าวไปในบทความก่อน นกเป็นสัตว์ที่ชอบเก็บอาการป่วยเพื่อตบตาและเอาตัวรอดจากสัตว์นักล่าทั้งหลาย การชั่งน้ำหนักตัวนกจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ผู้เลี้ยงสามารถใช้เพื่อเช็คสุขภาพนกได้อย่างคร่าวๆ เพราะไม่ว่าจะเล่นละครเก่งแค่ไหน เจ้านกจะไม่สามารถปกปิดน้ำหนักตัวที่เปลี่ยนไปของพวกมันได้ หากน้ำหนักตัวนกเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างรวดเร็ว ผู้เลี้ยงควรเฉลียวใจไว้ได้เลยว่ามีสิ่งผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ การชั่งน้ำหนักจะมีประโยชน์สูงสุดก็ต่อเมื่อผู้เลี้ยงทราบถึงน้ำหนักที่ควรจะเป็นของนกที่บ้าน/ฟาร์มเสียก่อน ตารางด้านล่างแสดงให้เห็นถึงน้ำหนักเฉลี่ยของนกแต่ละสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันในบ้านเรา

สถิติข้างต้นเป็นเพียงค่าเฉลี่ยของนกป่าที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ (wild birds) ซึ่งอาจต่างจากน้ำหนักของนกที่ถูกเลี้ยงโดยมนุษย์ (domestic birds) อันเนื่องจากสภาพแวดล้อม อาหาร สภาพการเป็นอยู่ที่ต่างกัน และอาจไม่เหมาะที่จะนำมาเป็นบรรทัดฐานหรือเกณฑ์เปรียบเทียบได้ดีนัก

หากสังเกตุว่านกของคุณมีน้ำหนักที่คลาดเคลื่อนไปจากค่าเฉลี่ยด้านบนอย่างมีนัยสำคัญ อีกทางเลือกหนึ่งที่แนะนำ คือการพานกไปตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หากผลประเมิณบ่งชี้ว่านกของคุณมีสุขภาพที่ดีในขณะนั้นแล้ว ให้ยึดเอาน้ำหนักที่แพทย์ระบุครั้งล่าสุดเป็นฐาน และใช้เป็นค่าเปรียบเทียบต่อไป

นกที่สุขภาพดีต้องมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม ไม่อ้วนหรือผอมจนเกินไป ผู้เลี้ยงควรเปิดโอกาสให้นกได้กางปีกออกกำลังกาย ปีนป่ายเพื่อเผาผลาญพลังงานส่วนเกินอย่างสม่ำเสมอ และได้กินอาหารคุณภาพ ซึ่งอาหารเม็ดสำเร็จรูปนั้นจัดเป็นตัวเลือกที่ดีที่ช่วยส่งเสริมสมดุลของร่างกาย ให้นกมีสุขภาพที่ดีในระยะยาวและอยู่กับเราไปได้นาน

 

ติดตามบทความใหม่ๆผ่าน LINE ได้ที่ @vitapets (กดปุ่มด้านล่าง)

16,688 views0 comments
bottom of page